Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Quảng Ngãi - Trí nhớ siêu phàm của kỷ lục gia thế giới
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase
HTK Silde ngang

Tin tức khác

Trí nhớ siêu phàm của kỷ lục gia thế giới

Với 140 con số bất kỳ được khán giả chuyển đến, ông Dr.Biswaroop Row Chowdhurry chỉ cần 2 phút tập trung và đọc vanh vách, thậm chí đọc ngược sau đó.

Trong buổi hội thảo “Tối đa năng lực não bộ và cơ thể” tại TP HCM vào tối 7/5, ông Dr.Biswaroop Row Chowdhurry (Bi) – Kỷ lục gia 41 tuổi người Ấn Độ đã khiến hàng trăm người ngạc nhiên về khả năng ghi nhớ khi đọc lại vanh vách một dãy dài các số cuối là số điện thoại mà hàng người vừa cung cấp. Đến nay, ông Bi là người duy nhất trên thế giới đang nắm giữ hai kỷ lục về năng lực của não bộ và cơ thể.

ky-luc-gia.jpg

Kỷ lục gia nhớ tất cả 140 con số được mọi người cung cấp. Ảnh: Nguyễn Loan.

Nói về khả năng trí nhớ siêu phàm của mình, kỷ lục gia thế giới cho rằng con người có khả năng ghi nhớ rất tốt nhưng chưa được khai thác hết. Để làm được điều ấy, ông chia sẻ, trước hết phải thật tập trung khi cần ghi nhớ một điều gì đó. Trên thực tế, trong lúc làm việc và học tập, não bộ chúng ta không tập trung 100% vào mục đích chính mà còn nghĩ đến vấn đề khác.

“Nếu muốn làm việc có hiệu quả bạn phải tập cho mình thói quen tập trung vào vấn đề chính, khi đó não bộ sẽ chỉ tập trung giải quyết những công việc mà chúng ta đang làm thay vì chạy lòng vòng hết việc này sang việc khác”, ông nói.

Đồng thời, những người có khả năng liên tưởng tốt thì sẽ có trí nhớ tốt hơn. Thay vì nhớ những con số, sự kiện khô khan, kỷ lục gia về trí nhớ cho rằng cần phải biết liên tưởng và suy nghĩ theo cách hóm hĩnh, hài hước để tạo ra sự phấn khích cho não bộ. Nghĩ đến những gì càng khác biệt thì não bộ càng dễ thu nạp và lưu lại hơn.

“Nếu chúng ta dùng mắt và não để ghi nhớ thì hiệu quả sẽ cao hơn 20 lần so với việc chỉ dùng thính giác. Chính khả năng kết nối hình ảnh với hình ảnh, liên tưởng hình ảnh này với hình ảnh khác giúp chúng ta nhớ lâu hơn”, kỷ lục gia khẳng định.

Chia sẻ với các học sinh trong buổi hội thảo về bí quyết ghi nhớ trong học tập, ông Bi khuyên cần phải có một cơ chế sinh hoạt hợp lý cho não bộ để đạt được hiệu quả cao nhất. Khi chuẩn bị bước vào phòng thi, thường nhịp tim đập nhanh hơn và thí sinh phải làm bài liên tục trong một khoảng thời gian nên sau khi làm bài xong nhiều người đã sót ý hay bài làm không được như mong đợi.

Nói về khả năng ghi nhớ của bộ não, ông cho biết, khi con người ngủ thì bộ não không ngủ mà dùng khoảng thời gian này để sắp xếp, điều chỉnh lại thông tin. Do vậy, một giờ trước khi ngủ hãy gợi nhớ lại những thông tin cần thiết mà mình cần ghi nhớ để não bộ có thể sắp xếp, lưu lại sau đó. Còn trong khoảng một giờ sau khi thức dậy, não bộ con người đã được nạp thêm năng lượng nên khả năng nhớ cũng tốt hơn những thời điểm khác. Đây là lúc chúng ta nên cung cấp cho não những thông tin mới, não sẽ dễ dàng tiếp nhận.

* Video: Mr. Bi biểu diễn trí nhớ siêu việt

IMG-9867-JPG-8210-1399511708.jpg

Kỷ lục gia trao bằng chứng nhận cho 3 học viên đầu tiên của Việt Nam tham gia huấn luyện trí nhớ. Ảnh: Nguyễn Loan.

Ông cũng cho rằng, trước khi làm một việc gì đó thì con người bắt đầu truyền tín hiệu lên não, sau đó não sẽ tập trung điều khiển các cơ quan trong cơ thể thực hiện hành động. “Nếu trước khi làm bạn nghĩ mình không làm được thì não sẽ nhận được tín hiệu ‘mình không làm được’, nó sẽ điều khiển hành động theo hướng suy nghĩ này và kết quả là chúng ta sẽ thất bại”, Bi cho biết và khuyên mọi người nên có niềm tin rằng trước khi bắt tay làm một việc gì đó.

Ngoài ra, kỷ lục gia khẳng định, não bộ và suy nghĩ có một sự liên kết rất chặt chẽ. Khi có suy nghĩ tích cực thì não cũng sẽ hoạt động tích cực và ngược lại. Khi hạnh phúc, vui vẻ thì sẽ tạo ra được một trạng thái tích cực, lúc này não sẽ phát ra những tần số nhất định để có thể bắt được năng lực tự nhiên từ vũ trụ. "Ngược lại khi chúng ta tức giận, buồn chán sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức. Lúc này lượng bạch cầu trong cơ thể sẽ giảm đi, sức đề kháng cũng vì thế sẽ giảm theo nên cơ thể dễ bị ốm đau, bệnh tật", ông nói.

Để minh chứng cho điều này, Bi cho biết các nhà khoa học bằng việc đặt những camera nhỏ vào trong cơ thể đã cho thấy khi con người tức giận, nổi nóng thì sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu trong cơ thể. “Nếu bạn thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực, hay nóng giận thì chính bạn đã tự giết hại bản thân mình”, Bi kết luận.

Tình trạng căng thẳng cũng được ông cho là ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Khi đó, chúng ta sẽ tạo áp lực lên nhịp tim của mình khiến tậm trạng hồi hộp, lo lắng, cần một lượng lớn oxy và tạo ra nhiều hoocmon. Nếu chúng ta lặp đi lặp lại tình trạng căng thẳng, lượng dư thừa này sẽ khiến cho cơ thể mắc các bệnh như đột quỵ, tim mạch, đái tháo đường…

Ngoài khả năng về trí nhớ, kỷ lục gia còn có một cơ thể rất khỏe mạnh khi luyện tập sức khỏe theo sự điều khiển của não bộ. Từ  một cậu bé vừa sinh ra đã bị bệnh tim bẩm sinh, gần như không được tham gia bất kỳ hoạt động chạy nhảy nào, Bi đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng não bộ có thể điều chỉnh được hoạt động, sức khỏe của con người theo chiều hướng tích cực. Hiện nay ông cũng là người đang nắm giữa kỷ lục Người có khả năng hít đất nhanh nhất thế giới với 198 lần mỗi phút.

Theo VietNamnet

Đăng nhập hệ thống Mail @htkqng.edu.vn



Clip nổi bật

Học sinh vi phạm Học tập